Xã hội

Tiếp tục đề xuất tăng phí tham quan Vịnh Hạ Long: Doanh nghiệp lại kêu trời!

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên địa bàn Quảng Ninh và doanh nghiệp lữ hành cả nước lại đang sôi sùng sục, bức xúc, lo lắng trước thông tin BQL vịnh Hạ Long đề nghị tăng mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long.

Doanh nghiệp lo lắng vì mức giá tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long dự kiến tăng quá cao

Doanh nghiệp kêu trời vì giá tăng vọt

Thời điểm đầu năm 2017, mức thu phí lưu trú trên vịnh Hạ Long vẫn là 200.000 đồng/1 đêm và 350.000 đồng/2 đêm. Nhưng từ 4.2017, Quảng Ninh áp dụng mức giá mới, tăng lên đến 275% cho 2 đêm và 200% cho 1 đêm lưu trú trên vịnh. Và mới đây nhất (chỉ sau hơn 1 năm tăng phí), Ban quản lý vịnh Hạ Long lại đang đề xuất một mức thu phí mới để áp dụng từ ngày 1.1.2019. Mức lưu trú 1 đêm đang từ 550.000 đồng/khách sẽ tăng lên 950.000 đồng/khách (tương đương 42 USD/khách) và 2 đêm đang từ 750.000 đồng/khách tăng lên 1.300.000 đồng/khách (tương đương 58 USD/khách).

“Tôi không biết mức tăng bao nhiêu BQL vịnh Hạ Long mới cho là đủ và trong tương lai gần sẽ còn bao nhiêu lần tăng như thế này nữa”, ông Phạm Hà, Giám đốc Luxury Travel nói. Theo ông Phạm Hà, ở Thái Lan, với 42 USD du khách có thể trải nghiệm tour 2 ngày 1 đêm trọn gói (bao gồm tất cả các bữa ăn, phòng nghỉ tại khách sạn, hướng dẫn, xe cộ…) mà dịch vụ lại tốt, cảnh quan đẹp, thái độ thân thiện, khách rất được trân trọng. Còn ở Việt Nam, khách sẽ chỉ đủ tiền mua vé tham quan vịnh Hạ Long (chưa kể đến chi phí đi lại, ăn uống...). “Nếu giá tăng, đắt đỏ nhưng dịch vụ cao cấp, môi trường và di sản được bảo vệ, phát huy đã đành, nhưng đằng này, Hạ Long còn tồn tại rất nhiều bất cập mà làm du lịch quốc tế đến 30 năm vẫn mắc phải thì liệu mức giá đó có xứng đáng không?”.

Mức giá sau khi tăng như đã nói ở trên nếu được áp dụng sẽ rất cao (tăng gần gấp đôi chi phí đang áp dụng) và bất hợp lý cho một chuyến đi, làm giảm tính cạnh tranh của du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Điều đáng nói, theo ông Phạm Hà nếu tăng phí có lộ trình, thu thêm tiền mà chất lượng dịch vụ được nâng cao, có thêm nhiều sản phẩm phụ trợ, thêm nhiều điểm tham quan và môi trường trên vịnh Hạ Long được cải thiện đi một nhẽ, nhưng hiện nay vịnh Hạ Long vẫn bẩn, vẫn đầy rác thải và dầu loang, dịch vụ chưa được cải thiện.

Một số tồn tại hạn chế có thể nhận thấy như khách chỉ được tham quan theo tuyến điểm chứ không được tham quan thoải mái như trước. Bên cạnh đó, việc hạn chế ngủ đêm tại điểm Lờm Bò theo ngày làm cho lịch trình đã cam kết với khách hàng của các nhà tàu không thực hiện được. Điểm Lờm Bò là một trong 5 cụm điểm neo đậu tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Nơi đây từ trước đến nay vốn là địa điểm được nhiều tàu du lịch lựa chọn vì vị trí đẹp, mực nước ổn định, phù hợp cho các tàu ngủ đêm. Tuy nhiên hiện tại, một tàu ngủ đêm chỉ được phân bố tối đa 5 ngày/1 tuần được lưu trú tại đây ban đêm và hơn thế nữa, các tàu không được lựa chọn ngày cụ thể, BQL Vịnh sẽ chỉ định mỗi ngày những tàu nào được lựa chọn. Những ngày còn lại phải nghỉ đêm ở 1 địa điểm khác. “Trong khi đó, các hãng tàu khi chào bán tour gửi khách đều phải ghi rõ lịch trình và địa điểm tham quan. Nhiều trường hợp, khách đi đúng vào ngày “không được chọn” đã quay ra trách nhà tàu đi sai lịch trình, thậm chí có thể kiện và yêu cầu bồi thường… Chúng tôi thật sự rất khó giải thích vấn đề này cho khách”, ông Hà nói.

Nhiều hãng tàu cũng phản ánh, việc không được tự do tham quan các điểm dẫn đến quá tải tại một số điểm tham quan đã được quy định. Các tàu không có lựa chọn nào khác ngoài việc chỉ được đi quanh các địa điểm cố định đã đăng kí trước, do vậy dẫn đến tình trạng những khu vực nào đẹp sẽ càng đông khách, thậm chí quá tải và những khu vực ở tuyến khác tuy phong cảnh cũng đẹp không kém nhưng lại không thể đi tham quan, rất lãng phí tài nguyên. Còn trong mắt nhiều du khách quốc tế, Hạ Long quá đông đúc.

Vẫn theo quy định hiện hành, du khách chỉ có thể tắm biển tại bãi tắm Ti Tốp (được BQL Vịnh cấp phép), còn lại hàng trăm bãi tắm đẹp, hoang sơ, xinh xắn, nước trong tại Hạ Long đều bị “Cấm”! Cấm tắm, cấm bơi! Với những khách lưu trú 1 đêm (tour 2 ngày 1 đêm) thì đành phải giảm bớt thời gian được thư giãn trên bãi biển chứ những khách chọn tour lưu trú 2 đêm trở lên trên vịnh mà chỉ được đi loanh quanh Ti Tốp để tắm biển, còn lại phần lớn thời gian sẽ chôn chân trên tàu thì liệu họ có lựa chọn Hạ Long, lựa chọn Việt Nam là điểm đến hay không?

 
Khách du lịch nước ngoài rất thích ngủ đêm trên tàu ở vịnh Hạ Long

Khuyến nghị về môi trường

Liên quan đến môi trường trên vịnh Hạ Long, sau 3 ngày khảo sát một số địa điểm cơ sở vật chất phục vụ du lịch và xử lý rác thải mới đây (từ 16-19.7), đoàn chuyên gia tư vấn của Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công bố kết quả và khuyến nghị một số biện pháp để tăng cường quản lý du lịch trên vịnh cũng như bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.

Tại buổi làm việc với BQL vịnh Hạ Long, đoàn chuyên gia tư vấn của IUCN và UNESCO đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề phát triển du lịch song song với bảo tồn sự đa dạng sinh học của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Ô nhiễm môi trường, phát triển du lịch quá “nóng” ở vùng đệm, thiếu sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch, chưa có các sản phẩm du lịch cao cấp, độc đáo, tình trạng quá tải cục bộ tàu tham quan tại các điểm du lịch... Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường liên quan đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên và xung quanh vịnh Hạ Long.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long cần tiếp tục xiết chặt hoạt động thu gom và xử lý chất thải, nước thải của các tàu du lịch, xử lý hiệu quả chất thải, nước thải sinh hoạt trên bờ để tiếp tục phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch của du khách, xây dựng các tour du lịch cao cấp dành cho đối tượng khách du lịch có chi trả cao, khuyến khích các tàu du lịch dán “nhãn xanh” thân thiện với môi trường, đặc biệt cần có quy định chặt chẽ hơn các hoạt động kinh tế - xã hội tại các vùng đệm, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. 

Tác giả bài viết: THÚY HÀ

Nguồn tin: baovanhoa.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) QUANGNINH24H.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC