Xã hội

Rắc rối quản lý 4 cảng than ở Quảng Ninh: Chỉ nhận lại việc, không nhận người?

Từ năm 2014, 4 cảng, bến than lớn ở thị xã Đông Triều và TP. Uông Bí, gồm: Cảng Bến Cân, bến Văn Huy, cảng Điền Công, cảng Uông Bí, được Bộ GTVT giao cho tỉnh Quảng Ninh nhằm góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là đối với việc vận chuyển than trên địa bàn.

Cảng than Điền Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tuy nhiên, mới đây, Bộ GTVT lại có công văn giao việc quản lý 4 cảng than trên cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam. Phía Quảng Ninh mong muốn được tiếp tục quản lý các cảng, bến để quản lý than; nhưng nếu Cục nhận lại thì phải có biên bản bàn giao từ cơ sở vật chất đến đội ngũ lao động.

Rắc rối từ văn bản

Ngày 30.7.2014, Bộ GTVT có Quyết định số 2861/QĐ-BGTVT, trong đó bàn giao 4 bến, cảng trên cho UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thực hiện công tác quản lý.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của Quảng Ninh và Cục đường thủy nội địa Việt Nam đã có các buổi làm việc và thống nhất bằng văn bản bàn giao việc quản lý 4 bến, cảng trên cho Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh. Theo đó, đơn vị này nhận lại toàn bộ cơ sở vật chất cùng 26 cán bộ, nhân viên của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1, thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 5.10.2017, Bộ GTVT có Quyết định số 2831/QĐ-BGTVT, ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức thực hiện quản lý nhà nước chuyên ngành đối với 73 cảng, bến thủy nội địa trên đường thủy nội địa quốc gia.
Theo đại diện Cảng thủy nội địa Quảng Ninh, 73 cảng, bến theo QĐ 2831 không hề nhắc tới 4 bến, cảng trên nên không thể nói Bộ GTVT lấy lại và giao cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam.

Tuy nhiên, rắc rối ở chỗ, Điều 4 của Quyết định số 2831/QĐ-BGTVT, ngày 5.10.2017, lại ghi: Quyết định này thay thế cho Quyết định số 2861/QĐ-BGTVT, ngày 30.7.2014.

Dẫu vậy, ngay khi Quyết định 2831/QĐ-BGTVT được ban hành, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 đưa cán bộ, nhân viên từ Hải Phòng sang tiếp quản các cảng, bến, dù chưa có biên bản bàn giao.

Quảng Ninh không tranh giành

Ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, Quảng Ninh không tranh giành với Cục đường thủy nội địa, mà chỉ mong muốn tiếp tục được giao quản lý nhằm đảm bảo an ninh, trật tự vốn từng rất “nóng” với việc vận chuyển than.

“Hơn nữa, nếu Cục nhận lại thì cũng phải có biên bản bàn giao chính thức, từ hiện trạng cơ sở vật chất đến con người” - ông Hợp nói.

Theo ông Bùi Hồng Minh - Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - tại buổi làm việc với đại diện Bộ GTVT, ngày 30.10.2017, Quảng Ninh một lần nữa đề nghị Bộ GTVT tiếp tục giao cho Quảng Ninh quản lý 4 cảng, bến than trên; đồng thời làm rõ các vấn đề liên quan trong trường hợp chuyển giao.

Cũng theo ông Minh, năm 2014, khi 4 cảng, bến than trên được Bộ GTVT giao cho Quảng Ninh quản lý, toàn bộ hiện trạng cơ sở và 26 nhân sự của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 cũng được chuyển giao cho Cảng đường thủy nội địa Quảng Ninh.

Vì thế, nếu giao lại 4 cảng, bến trên cho Cục đường thủy nội địa VN quản lý thì cũng phải tính đến phương án sắp xếp công việc cho 26 lao động, chứ không thể chỉ nhận công việc mà không nhận lại người.

Được biết, hiện, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 đã rút toàn bộ nhân sự, vừa đưa từ Hải Phòng sang, ra khỏi các cảng, bến than ở Đông Triều và Uông Bí.

Dự kiến, Cục đường thủy nội địa Việt Nam sớm sẽ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để quyết định về số phận của những cảng, bến trên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hùng

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) QUANGNINH24H.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

BÀI MỚI ĐĂNG CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC