Xã hội

Quảng Ninh tăng cường quản lý, đổi mới dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long

UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các ngành chức năng trong công tác quản lý việc kinh doanh vận tải khách và quản lý hướng dẫn viên du lịch trên vịnh Hạ Long, kiên quyết không cho người không có tên trong danh bạ thuyền viên hoặc danh sách nhân viên đăng ký được cơ quan có thẩm quyền cho phép lên tàu du lịch phục vụ khách tham quan.

UBND thành phố Hạ Long yêu cầu thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên tàu phải mặc đồng phục, đeo biển tên, chức danh theo quy định trong thời gian tàu đưa khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long.

Bên cạnh đó, thông báo công khai các hướng dẫn viên, thuyền viên, nhân viên vi phạm; thực hiện thu hồi thẻ ra, vào các cảng tàu du lịch và dừng thực hiện cơ chế ưu đãi vé tham quan đối với cá nhân vi phạm.

 
Cảnh sát giao thông thủy, Công an tỉnh phối hợp Chi cục QLTT kiểm tra việc chấp hành các dịch vụ du lịch trên tàu Paradise QN 6888. Ảnh: Internet

Để đảm bảo quản lý hoạt động hướng dẫn du lịch theo đúng quy định, UBND thành phố Hạ Long đề nghị Sở Du lịch cử đơn vị phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm ở các điểm tham quan trên vịnh và tại khu vực Cảng tàu du lịch Tuần Châu, Cảng tàu khách Hòn Gai Vinashin.

Thời gian gần đây, trên vịnh Hạ Long, tình trạng gian lận vé tham quan vịnh Hạ Long và hướng dẫn viên du lịch “chui” đã xuất hiện gây mất an ninh trật tự và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Di sản thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung đổi mới phương thức quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, hướng tới mục tiêu đón 4 triệu lượt khách tham quan, trong đó khách quốc tế đạt 2,5 triệu lượt và doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng từ tiền phí tham quan vịnh vào năm 2018. 

Dự kiến, đến hết năm 2021, thành phố phấn đấu đón tiếp, phục vụ khách tham quan vịnh Hạ Long đạt 5,4 triệu lượt khách, doanh thu từ phí tham quan vịnh Hạ Long đạt 1.500 tỷ đồng. 

Để tạo môi trường du lịch – dịch vụ văn minh, thành phố yêu cầu các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động và ký hợp đồng hoạt động dịch vụ với Ban quản lý vịnh Hạ Long. Thành phố phấn đấu tổ chức thu gom, vận chuyển trên 85% chất thải rắn tại các điểm tham quan, tàu vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long về bờ xử lý; hoàn thành lắp đặt camera tại cảng tàu du lịch, các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long phục vụ công tác quản lý; 100% điểm tham quan đang đón tiếp, phục vụ khách du lịch được chỉnh trang, nâng cấp; 100% các khu công nghiệp ven bờ vịnh Hạ Long phải có trạm xử lý nước thải công nghiệp… 

Phương thức quản lý mới hướng tới việc bảo tồn, phát huy bền vững hiệu quả các giá trị nổi bật toàn cầu của vịnh Hạ Long, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Hạ Long trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh và cả nước. 

Theo đó, thành phố Hạ Long tập trung bảo tồn nguyên trạng những giá trị ngoại hạng toàn cầu của di sản bao gồm các yếu tố cấu thành di sản như đảo đá, hang động, nước biển, hệ động thực vật, đa dạng sinh học theo các tiêu chuẩn di sản thế giới; giữ nguyên diện tích rừng ngập mặn hiện có. Bên cạnh đó, tăng cường công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên vịnh Hạ Long; bảo tồn giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; lựa chọn những giá trị văn hóa đặc trưng tiêu biểu làm cơ sở để xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, riêng có của Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long…

Tác giả bài viết: Văn Đức

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) QUANGNINH24H.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC