Xã hội

Đủ điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành Hợp phần cải tạo nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT

Đây là nhận định của Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) – Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tại buổi kiểm tra hiện trường và xem xét các điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành Hợp phần cải tạo nâng cấp quốc lộ (QL) 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương thuộc Dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn theo hình thức BOT tại Quảng Ninh, ngày 02/02.

Toàn cảnh cuộc họp.

Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công và các đơn vị có liên quan….

Báo cáo trước Hội đồng, đại diện Chủ đầu tư - Cty CP BOT Biên Cương cho biết, Dự án (DA) cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương thuộc DA đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT. Dự án có tổng chiều dài 38,5km bắt đầu từ địa phận phường Hà Tu (Hạ Long) đến phường Mông Dương (Cẩm Phả). Đây là công trình cấp 2, vận tốc thiết kế trong đô thị 60km/h và ngoài đô thị là 80km/h.

 
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra thực địa dự án, nghe báo cáo từ Chủ đầu tư.

Tuyến cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương bao gồm 3 gói thầu là xây lắp và các gói thầu phụ trợ như trạm thu phí, chiếu sáng, thiết bị, an toàn giao thông. Hợp phần được khởi công xây dựng tháng 11/2015 và hoàn thành tháng 11/2017. Thời gian dự kiến thu hoàn vốn là 29 năm 2 tháng.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, các thủ tục pháp lý nghiệm thu cơ bản hoàn thành, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường… dự án đã đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và chủ đầu tư đề nghị được Hội đồng chấp thuận nghiệm thu.

Tại cuộc họp, về cơ bản, ý kiến từ các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Cơ quan Thường trực Hội đồng, tổ chuyên gia Hội đồng đều có chung nhận định về cơ bản, dự án đủ điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành.

 
Tuyến đường Hạ Long – Mông Dương hiện được nâng lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, với chiều rộng nền 20,5m.

Tuy nhiên, theo lưu ý của các đơn vị liên quan, đặc biệt từ chuyên gia Hội đồng thì DA cần phải khắc phục một số vấn đề trước và sau khai thác để đảm bảo an toàn vận hành DA hiệu quả, bền vững như: rà soát các biển báo ở một số đường cong; trong quá trình khai thác thu phí, chủ đầu tư cần định kỳ kiểm tra chất lượng khai thác mặt đường; tổ chức quan trắc theo dõi đoạn đường có tường chắn bị sự cố nhất là tại KM 159 +000; hoàn thiện hệ thống thoát nước; bảo hành, tiếp tục hoàn thiện mái taluy và lề đường; quản lý hành lang an toàn giao thông…
 
Hội đồng kiểm tra việc khắc phục vị trí bị sạt lở trên DA.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đồng tình với đánh giá của Hội đồng về dự án và đồng ý dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Công lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu cần phải hoàn thành một số hạng mục trước và sau vận hành; cần xem xét giảm giá dịch vụ cho những đối tượng ưu tiên và mong muốn được sự hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Ninh trong công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện chấp hành an toàn giao thông…

 
Tổ chuyên gia Hội đồng lưu ý Chủ đầu tư những vấn đề về cần khắc phục trước và sau khai thác.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đối với toàn dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh luôn tập trung hoàn thiện các thủ tục, chỉ đạo nhà thầu, chủ đầu tư chú trọng quản lý chất lượng để vận hành an toàn và đảm bảo phát triển dự án.

“Trực tiếp lãnh đạo tỉnh, nhà thầu đã có nhiều cuộc làm việc để theo sát dự án, khắc phục nghiêm túc lưu ý từ phía Hội đồng”, ông Thành cho biết. Do vậy, đối với những ý kiến lưu ý của Hội đồng tại cuộc làm việc này, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị tập trung xem xét, rà soát đánh giá… để triển khai dứt điểm, đưa công trình vào sử dụng hiệu quả, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến từ chủ đầu tư, nhà thầu và Hội đồng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận định, DA đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương đã có sự chỉ đạo quyết liệt của toàn hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh, sự nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư và các nhà thầu, cùng sự hỗ trợ đắc lực của thành viên Hội đồng, chuyên gia Hội đồng…

 
Nâng cấp cải tạo QL18 đoạn Mông Dương- Hạ Long có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế xã hội địa phương (Ảnh: Internet)

Đến thời điểm hiện tại, dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT đã đủ điều kiện chấp thuận nghiệm thu hoàn thành theo thiết kế. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư cần phải rà soát lại các lưu ý của cơ quan thẩm tra về an toàn giao thông, khắc phục triệt để các lưu ý của Hội đồng… để đảm bảo khai thác vận hành an toàn công trình, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tác giả bài viết: Ngọc Hà

Nguồn tin: www.baoxaydung.com.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) QUANGNINH24H.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC