Quảng Ninh 24h

http://quangninh24h.vn


Máy bay Trung Quốc đột ngột giảm độ cao 7.600m, nghi do phi công hút thuốc

Các phi công của một chuyến bay thuộc hãng hàng không Air China bị nghi đã hút thuốc trong buồng lái, khiến máy bay chở khách đột ngột giảm độ cao 7.600m khi đang bay trên không.
Mặt nạ dưỡng khí đồng loạt rơi xuống khi máy bay giảm độ cao đột ngột. (Ảnh: SCMP)

Theo SCMP, Air China đang điều tra các phi công trên chuyến bay mang số hiệu CA106 từ Hong Kong tới Đại Liên vào tối 10/7, sau khi có báo cáo rằng một thành viên trong phi hành đoàn hút thuốc lá trong buồng lái khiến máy bay giảm độ cao.

Trong thông cáo được gửi đi 24 giờ sau khi vụ việc xảy ra, Air China cam kết sẽ “không nhân nhượng” nếu bất cứ thành viên nào trong phi hành đoàn vi phạm các quy định về an toàn và an ninh hàng không.

Theo dữ liệu bay, máy bay số hiệu CA106 đã đột ngột giảm độ cao hơn 7.600 m trong 10 phút, khiến cho hệ thống mặt nạ dưỡng khí đồng loạt rơi xuống. Sau đó, máy bay lấy lại độ cao an toàn và tiếp tục hành trình và không quay đầu, hay chuyển hướng bay để hạ cánh khẩn cấp trước khi tới sân bay ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh sau hơn 3h bay.

Theo trang web theo dõi máy bay FlightRadar24, chiếc Boeing 737 bắt đầu giảm độ cao lúc 7h40 tối ngày 10/7 (giờ địa phương), khoảng 30 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong. Một hành khách cho hay vào thời điểm đó, các phi công đã nói qua loa thông báo rằng máy bay sẽ phải giảm độ cao đột ngột do áp suất trong khoang bị mất.

Cơ quan an ninh dân dụng Hong Kong cho biết họ không có thông tin về chuyến bay CA106 sau khi nó rời khỏi không phận của khu vực. Báo People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung quốc cho biết phi hành đoàn bị nghi đã hút thuốc trong buồng lái.

Air China xác nhận rằng các phi công đang bị cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) điều tra.

Chuyên gia an toàn hàng không David Newbery cho hay máy bay bị giảm áp suất đột ngột đôi khi không cần phải chuyển hướng bay hay hạ cánh khẩn cấp và điều này tùy thuộc vào sự xem xét và quyết định của cơ trưởng chuyến bay. Người này có thể đánh giá tình hình hư hỏng và đưa ra quyết định sẽ đưa máy bay hạ cánh ở sân bay gần nhất hay tiếp tục cho bay tiếp.

 

Tác giả bài viết: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí