Không gian mạng

Lạ đời kĩ sư xây dựng bỏ công trình về làm shipper, đưa... cún đi phượt

Khi phượt độc hành, đi theo nhóm hay với người yêu đã trở thành trào lưu, thì có một người đi ngược lại tất cả - “phượt cún” hay đưa cún cùng đi phượt.

Bắt đầu nghĩ tới đi phượt từ gần 2 năm trước, nhưng anh Nguyễn Xuân Tùng, (sinh năm 1986, quê Quảng Ninh hiện đang sống và làm ở Hà Nội) lại nghĩ ra cho mình một cách “đi" khác hẳn xu thế.

Không đi cùng team, càng không phải kẻ "lãng du cô độc", Tùng quyết định mang theo những chú cún của mình cùng đi, cùng ngắm cảnh.

Tính chất công việc không gò bó thời gian của một shipper tự do, anh Tùng vì thế có thể tùy hứng đưa cún của mình đi phượt bất cứ lúc nào anh muốn. Tùng cho hay, anh thường đi vào mỗi chủ nhật hàng tuần, nhưng cũng có khi ngẫu hứng, anh nghỉ việc để lên đường.

Anh Tùng và chú cún anh thường cho đi cùng mỗi lần đi phượt

Từng có thời gian dài làm nhân viên trong công ty xây dựng, nhưng vì nhiều lý do Tùng bỏ việc. Anh nhớ lại: “Trước đây mình học trường ĐH dân lập Lương Thế Vinh, Nam Định rồi sau đó ra trường lên Hà Nội làm trong 1 công ty xây dựng tới 4-5 năm. Mình vốn thích nắng gió công trình, nhưng thời điểm đó dính vào “bong bóng nhà đất”, công việc không phát triển nên quyết định sang làm shipper".

“Lúc bỏ việc, nhà mình cũng sốc không ai ủng hộ. Cũng đúng thôi, chẳng ai muốn con mình bỏ công việc tạm ổn định để đi làm nghề bị cho là tay chân. Nhưng mà mình đâu có xin xỏ gì ai, cũng không sống dựa vào gia đình. Mình độc lập thì mình có quyền sống theo ý của mình!”, anh nói thêm.

Sở dĩ chọn và theo nghề shipper lâu như vậy vì với anh Tùng đây là công việc anh yêu thích, anh thấy thoải mái và mang lại mức thu nhập tầm trung (khoảng 9 triệu đồng-PV). Như vậy, anh sẽ vừa có tiền sống, vừa có đủ thời gian rảnh để đi phượt mà không ai quản lý. “Mình thấy thế là ổn. Nếu mình chịu khó thì dư dả nhưng mà mình cũng hay đưa các bạn cún đi phượt, ngày thường thì về đưa các bạn đi chơi nên chỉ đủ sống".

Những chuyến đi đầu tiên!

Yêu thích chó từ nhỏ, nhưng 1 năm gần đây anh Tùng mới bắt đầu nuôi chó. Đây cũng là lúc anh thực hiện những chuyến đi đầu tiên của mình.

1 chiếc xe, 1 balo nhỏ, 1 ít đồ ăn và 3-4 chú chó là hành trang trong mỗi chuyến đi của Tùng

“Mình bắt đầu đưa chó đi phượt từ trước Tết. Cách đó 2 tháng mình có duyên với một bạn Cocker Tây Ban Nha, ban đầu chỉ nảy ra ý đưa đi chơi các công viên quanh Hà Nội. Lâu dần thấy nhàm, mình mới nghĩ đưa cún đi chơi xa. Lúc đó mình chưa nghĩ là đi phượt gì đâu, chỉ đơn giản là đi xa thôi.

Mình bắt đầu đi từ những nơi gần có thể đi 1 buổi chiều như Núi Trầm, Tam Đảo, Đại Lải…, rồi sang những nơi xa hơn, đi cả ngày,... Phượt bắt đầu từ đó!”.

Kẻ độc hành đi tìm vùng đất mới

Khác với những người chỉ chăm chăm đi những nơi thật đẹp trên bản đồ du lịch hay thăm thú những vùng nổi tiếng không “kén” người đi. Như kẻ độc hành khó tính, Tùng chọn đi những nơi hoang dã, độc, lạ mà đẹp không kém để thưởng ngoạn.

“Mình đi một mình, phượt hoang dã hoàn toàn và chỉ đến những nơi đẹp không kém mà ít người biết đến, như: núi, thác hay thung lũng hoa đường vào hiểm trở. Có những nơi mình đi chỉ người bản địa mới biết, tìm trắng mắt trên google cũng không thấy. Đôi khi đi phượt cũng cần phải cái duyên!”.

Chiếc xe cùng anh trên rất nhiều cung đường đã vỡ yếm ngoài lại khá cũ kĩ

Cứ như vậy, đã thành thông lệ, mỗi chủ nhật anh lại đặt những chú cún trên xe, sắp xếp chỗ rồi cùng nhau rong ruổi trên các cung đường, xa có, gần có. Nếu không nói, ai cũng tưởng Tùng phải sở hữu tới hàng chục chú cún, thế nhưng, điều lạ là anh chỉ có một con duy nhất.

“Mình chỉ nuôi một con Cocker Tây Ban Nha. Cún đi phượt của mình chủ yếu là cún do các bạn của mình, hoặc những người trên diễn đàn yêu cún tin tưởng gửi cho mình trong những hôm họ đi xa”, anh giải thích.

Tuần nào cũng thế, mỗi chuyến đi của anh sẽ kèm theo... 3 bạn cún, trong đó có một của anh, còn lại anh sẽ tìm thêm 1-2 bạn cún nữa đi cùng cho đủ bộ 3.

“Mình tự hào là người duy nhất ở Hà Nội, có thể là cả Việt Nam này đưa được nhiều cún đi phượt mà không cần dây xích hay lồng nhốt, hoàn toàn chỉ ngồi trên xe máy”, anh Tùng tự hào nói.

Không hề có lồng hay xích các em cún vẫn cùng anh đi phượt đường dài

Không hề trải qua khóa huấn luyện hay thử tập ngồi xe nào, anh Tùng vẫn có thể để 3 chú cún ngồi ngang trên xe đưa đi phượt như những “phượt thủ” thật sự.

“Trước giờ mình cho các bạn cún đi xa nhất là 250 km, cả đi cả về là 500 km trong 1 ngày. Mình thử 3 lần, ở 3 cung đường khác nhau là: Hà Nội - Ba Bể; Hà Nội - cuối đảo Vân Đồn, Hà Nội - Tà Xùa, Yên Bái, xương sống khủng long, đường khá khó đi nhưng các bạn cún vẫn đi được đến cùng".

Để có thể đưa được 3 bạn cún đi xa như vậy, anh cho hay tốc độ đi của anh chậm hơn những "phượt thủ" khác, đấy cũng là lý do vì sao anh thích đi 1 mình hơn đi với những đoàn phượt.

Những chú cún dường như cũng rất thích những chuyến đi xa

Mỗi lần đi anh đều để cún được chơi đùa thoải mái

Và chụp ảnh tự sướng với thiên nhiên

Anh cho hay, vì 3 bạn cún khá nặng nên anh sẽ đi từ từ như chở một người bình thường. Mỗi lần đi như vậy, anh đều mang theo đồ ăn hạt cho cún vì ở những nơi hẻo lánh có thể sẽ không có đồ ăn. Anh cũng có những trạm dừng chân hợp lý để "các bạn" nghỉ ngơi cho đỡ mệt.

“Thật ra mình cũng chỉ có thể nhìn vẻ mặt nó rồi đoán chứ không thể biết được chính xác, vì đấy là cún gửi chứ không phải cún của mình, thậm chí có những con mình lần đầu gặp. Mỗi đứa có thể lực khác nhau, nên cũng phải thường xuyên để ý".
Để cún không mỏi chân, anh Tùng đổi chỗ liên tục cho 3 bạn cún. Nếu 2 bạn ngồi sau thì 1 bạn ngồi trước, bạn ngồi trước được nằm vào balo, balo để trước tựa như 1 chỗ để nằm đỡ mỏi chân, cứ vậy đổi chỗ luân phiên nhau.

Đây là cách các chú cún vẫn ngồi khi đi cả trăm km đường đèo

Mỗi chú chó đều là một cuộc duyên kì ngộ

Là người yêu động vật, anh Tùng không phân biệt giống cún nào quý hơn vì mỗi con đều có điểm mạnh riêng biệt. Tính đến thời điểm hiện tại, anh Tùng chỉ thực sự từng sở hữu 2 con, cả 2 đều là Cocker Tây Ban Nha và đều đến với anh như cái duyên.

“Chú cún đầu tiên mình nhận nuôi là em Cocker của một bạn bán trên mạng vì nhà không có điều kiện nuôi. Lúc đó mình mua 1 triệu, sau này mình cho nhà chủ chuộc lại. Em cún hiện tại mình đang nuôi lại là một cái duyên khác, bạn chủ đi lấy chồng nên để lại cho mình".

Với anh mỗi chú chó đều là một cái duyên tự đến

Anh cho biết thêm, chủ chủ cún hiện tại đã trực tiếp nhắn tin cho anh, nhờ anh nuôi chú cún này chứ không bán. Hiện hàng tuần anh đều mang em cún qua nhà chủ cũ để “2 mẹ con” gặp nhau. Hoặc thứ 5, thứ 7 hàng tuần anh hay tới quán cafe nghe nhạc, bạn chủ cũ muốn gặp có thể qua thăm, chơi với cún.

Tà Xùa - Chuyến đi đáng nhớ nhất

Gần 1 năm bắt đầu đưa cún đi phượt, biết bao con đường đã đi qua, bao địa danh anh cùng những chú cún đặt chân tới. Với anh Tùng mỗi lẫn đi là một lần nhớ, những kỉ niệm dày thêm khiến anh không thể nhớ hết chính xác mình từng làm gì, ở đâu, em cún nào… tuy nhiên có những kỉ niệm khiến anh còn nhớ mãi.

“Lần đi Tà Xùa mình nhớ nhất, vì đó là chuyến đi xa nhất, lần đó mình đi với 2 bạn Coker và một bạn Golden. Bạn Golden to và dài gấp đôi 2 bạn Coker mà mình vẫn lai được trên đường đèo.

Ngoài ra có lần mình đi gặp lũ không thể về Hà Nội ngay trong ngày, đành phải ở lại nhà nghỉ. Lần đó tìm cả buổi tối không ra nhà nghỉ nào cho cún vào nghỉ cùng. May mắn tối đó cũng tìm được nhà nghỉ nhỏ, không thì cũng không biết thế nào".

Cún không chỉ là niềm vui mà còn là bạn đồng hành của anh

2 người bạn từ Philipin cùng tham gia 1 buổi đi phượt cùng anh

Không thể mãi làm shipper, anh Tùng chia sẻ dự định trong tương lai của anh vẫn sẽ là quay về kiếm một công việc có tương lai hơn cho mình. Tới lúc đó có thể anh phải theo công trình 1-2 năm, hay công việc gò bó thời gian không thể đưa cún đi phượt thường xuyên như hiện tại vì thế anh muốn tận dụng thời gian này đưa cún đi nhiều nơi nhất có thể.

Đến cả cún tại cửa hàng cafe anh hay tới cùng quen với những chuyến đi của anh

"Sắp tới đây mình cũng dự định đi Lạng Sơn, tháng sau sẽ đi Hà Giang. Mình cũng định sẽ tổ chức đi cùng với các hội cún tại Hà Nội bằng ô tô”, anh chia sẻ thêm về những chuyến đi sắp tới.