Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế lên tiếng sau "bão" điểm chuẩn 12,75

Ông Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế chia sẻ với VietNamNet sau “cơn bão” dư luận về mức điểm chuẩn 12,75 (quy chuẩn) vào các ngành sư phạm.

Ông Lê Anh Phương chia sẻ: Hiện nay, cộng đồng xã hội đang rất quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là công tác đào tạo giáo viên, là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng của nền giáo dục. 

Năm nay phổ điểm của thi THPT quốc gia cao hơn năm trước, một số trường và ngành có điểm chuẩn cao hơn năm trước. Tuy nhiên, khối các trường đại học sư phạm có một số ngành điểm chuẩn thấp, ít học sinh giỏi có nguyện vọng vào các trường sư phạm.  

 
Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế

Có nhiều nguyên nhân, nhưng điều tác động mạnh mẽ nhất là việc sinh viên tốt nghiệp đại học nói chung và đại học sư phạm nói riêng ra trường tìm kiếm việc làm trong điều kiện cạnh tranh hết sức gay gắt, nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp chưa có việc làm. 

Đây cũng là trăn trở của nhiều thế hệ thầy cô giáo cũng như các nhà quản lý. Tuy nhiên, do việc cung cấp dữ liệu chưa đồng bộ nên nhiều người chỉ thấy điểm xét tuyển thấp mà chưa có bức tranh tổng thể. 

Số lượng thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học đương nhiên có tổng điểm 3 môn thi THPT quốc gia tối thiểu là bằng điểm sàn (15,5 điểm đối với khu vực không có ưu tiên). Và số lượng thí sinh trúng tuyển với mức điểm này rất ít, chưa đến 1%. Đa số thí sinh trúng tuyển với phổ điểm trung bình trên 21 điểm.

Vậy ông có thể cho biết cụ thể điểm trúng tuyển của thí sinh xác nhận nhập học vào Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế là bao nhiêu? 

- Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế là cơ sở chỉ đào tạo sư phạm, trong khi hầu hết các trường đại học sư phạm hiện nay còn đào tạo cả các ngành ngoài sư phạm. Măc dù với năng lực của trường có thể tuyển được 2.400 sinh viên, nhưng thực hiện chủ trương của Bộ GD–ĐT, chúng tôi đã giảm chỉ tiêu theo lộ trình.  

Đến năm nay, chỉ tiêu của trường giảm gần 46% so với năng lực, chỉ tuyển 1.318 sinh viên. Cho đến hôm nay, số thí sinh đăng ký xác nhận nhập học là trên 1.050 em, với phổ điểm trúng tuyển tương đối cao. Phổ điểm này so với năm 2016 cao hơn từ 1-3 điểm, đặc biệt có ngành cao hơn đến 6 điểm.

 
Mức điểm trung bình trúng tuyển vào Trường ĐH sư phạm - ĐH Huế

Cụ thể, điểm trúng tuyển bình quân trong toàn trường là 20,99 điểm - trung bình gần 7 điểm mỗi môn.

Trong số 14 ngành sư phạm tuyển sinh vào trường, có 10 ngành điểm trung bình trúng tuyển trên 20, các ngành còn lại trên 18 điểm.

Toàn trường có 12 thí sinh trúng tuyển với kết quả thi 15,5 điểm/ 3 môn (tương đương với 12,75 điểm quy chuẩn) - chiếm tỉ lệ 0,8%, và 2 thí sinh có mức điểm 15,75/ 3 môn.

Quan trọng là kiểm soát tốt đầu ra

Với điểm chuẩn đầu vào thấp, nhà trường dự kiến sẽ có những khó khăn gì trong quá trình đào tạo để có đầu ra tốt?

- Tôi nghĩ, chất lượng đội ngũ giáo viên là kết quả tổng hợp nhiều nhân tố, trong đó tuyển sinh và đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm có vai trò hết sức quan trọng, là nền tảng để sinh viên tốt nghiệp phát triển năng lực nghề nghiệp sau này. 

Đầu vào tốt sẽ thuận lợi trong cho quá trình đào tạo để sinh viên đạt chuẩn đầu ra. Đầu vào thấp sẽ có ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, điều cơ bản là trong quá trình đào tạo, giáo viên kiểm soát tốt sản phẩm đầu ra theo chuẩn đã xác định. Điều này không những các trường đại học nói chung mà các trường đại học sư phạm đã và đang triển khai tốt, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của xã hội. 

Các trường sư phạm chủ yếu sống bằng ngân sách Nhà nước. Ngân sách này lại phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh. Vậy theo ông, nên chăng khoán cho trường một khoản ngân sách mà không phụ thuộc vào chi tiêu, để trường không phải tuyển sinh ở mức chạm sàn?

- Từ thực tế khó thu hút học sinh giỏi vào sư phạm trong những năm gần đây, tôi xin đề xuất một số giải pháp.

 
Ảnh: Lê Văn

Thứ nhất, là xây dựng cơ sở dữ liệu thực trạng giáo viên theo địa phương. Số lượng thừa, thiếu bao nhiêu, ở môn gì? Có dự báo 5 năm đến số giáo viên nghỉ hưu, quy mô học sinh. Dữ liệu sinh viên sư phạm tốt nghiệp 5 năm trở lại, bao nhiêu người có việc làm, bao nhiêu chưa có việc làm?

Thứ hai, kiên quyết quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên dựa trên nguồn lực trên cơ sở đánh giá, kiểm định chất lượng và có tính đến yếu tố vùng miền.

Thứ ba, giảm mạnh và có giải pháp kiên quyết kiếm soát các trường trong việc xác định và thực hiện chỉ tiêu theo hướng giảm, nhưng phải đảm bảo kinh phí hoạt động, để dần cân đối giữa cung và cầu trong đào tạo và sử dụng giáo viên. Các trường đại học sư phạm ngoài đào tạo cần thực hiện nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay là bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.  

Và thứ tư, các trường sư phạm cần bàn bạc thống nhất trình Bộ GD-ĐT phương án tuyển sinh để thực hiện tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, theo hướng “Có cơ chế tuyển sinh và cử tuyển để chọn được người có phẩm chất và năng lực vào trường sư phạm”.

Cảm ơn ông.

Tác giả bài viết: Lê Huyền 

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) QUANGNINH24H.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

BÀI MỚI ĐĂNG CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC