Giáo dục

Giáo viên hiến kế nâng cao chất lượng đầu vào ngành sư phạm

Với điểm chuẩn đầu vào ngành sư phạm thấp “kỉ lục”, thầy Phan Mạnh Trường (giáo viên môn Toán, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã đưa ra một số ý tưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đầu vào ngành sư phạm.

Thầy giáo Phan Mạnh Trường (giữa) cùng các học trò của mình. Ảnh: NV

Trao đổi với PV báo Lao Động, thầy giáo Phan Mạnh Trường cho biết: Tôi rất trăn trở bởi điểm chuẩn ngành sư phạm lại thấp như vậy. Thấp vậy mà thí sinh vẫn “quay lưng”. Bây giờ, người giỏi không còn mặn mà với nghề “gõ đầu trẻ”, thử hỏi, làm sao để đổi mới giáo dục, để đất nước phát triển.

Trước những trăn trở ấy, thầy Trường kiến nghị: Điều đầu tiên, tiếp tục thực hiện chính sách sinh viên được miễn học phí, được hỗ trợ chi phí học tập.

Theo thầy Trường, hiện nay, sinh viên sư phạm ra trường rất khó xin việc nên để giải quyết được căn bản vấn đề này chính là đảm bảo công việc đầu ra cho các em. Vì thế, muốn nâng cao chất lượng giáo viên ngành sư phạm, nhà nước cần có biện pháp đảm bảo công việc cho sinh viên khi ra trường. Có thể được phân về tỉnh mình công tác ngay hoặc ít nhất là được phân công công tác ngay.

Để làm được điều này, cần có sự báo cáo về nhân lực của các địa phương để Bộ GDĐT có thể sắp xếp công việc, đồng thời giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm cho các trường.

Bên cạnh được giao việc, lương giáo viên cũng cần được cải thiện để đảm bảo đời sống. Bởi nghề giáo viên khó có thể làm ngoài để kiếm thu nhập khác. “Chúng ta hẳn không quên các hình ảnh giáo viên đứng bán xôi trước cổng trường hay thầy giáo chạy xe ôm được phản ánh mấy năm trước, một số thầy cô có chuyên môn khá giỏi cực chẳng đã phải đi dạy thêm. Âu cũng là vì cuộc sống, vì thu nhập mà thôi”, giáo viên Phan Mạnh Trường chua xót.

Đề xuất tiếp theo được thầy Trường đưa ra là việc cần quy hoạch lại các trường đào tạo sư phạm. Theo thầy Trường, Bộ GDĐT chỉ nên cho phép một số trường đào tạo sư phạm lớn như: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Tây Bắc, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Vinh, ĐH Sư phạm Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Tây Nguyên, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Sư phạm Cần Thơ... tuyển sinh và đào tạo giáo viên theo vùng miền và để đảm bảo chất lượng.

Cuối cùng, vị giáo viên này cho hay, cần một mức điểm sàn nhất định để đảm bảo chất lượng đầu vào ngành sư phạm.

“Tâm tư của tôi có lẽ là tâm tư của rất nhiều giáo viên khác mong thu hút thêm nhiều người tài để cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà”, thầy Phan Mạnh Trường cho hay.

Tác giả bài viết: Huyền Nguyễn

Nguồn tin: laodong.com.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) QUANGNINH24H.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

BÀI MỚI ĐĂNG CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC